Thiết kế độc đáo cho một nhà máy thép tại Việt Nam

Thiết kế độc đáo cho một nhà máy sản xuất thép tại Bình Dương, Việt Nam. Công trình nhà máy hướng tới sự xanh mát, tạo lại sự cân bằng cho không gian nhà máy. Chính nhờ vậy mà chúng ta được nhìn thấy một nhà máy với sự gần gũi thiên nhiên, phát huy đặc điểm nhiệt đới và mang đến một môi trường làm việc hoàn toàn mới mẻ.

Nishizawaarchitects – một xưởng thiết kế Việt – đã lên ý tưởng cho không gian nhà máy sản xuất thép. Để giải quyết vấn đề về kiến trúc với thiên nhiên và cảnh quan, họ sử dụng hệ thống cửa quay từ sàn đến trần – hệ thống trước đây chỉ được sử dụng cho các căn nhà phố.


Một khoảng không gian xanh bên trong nhà máy

Dự án này bao gồm nhà máy sản xuất, văn phòng,… phía bên ngoài bao gồm một mái nhà dài được lát gạch che phủ. Phần thú vị nhất của thiết kế này là bên trong, giúp nhà máy nâng cao tính thẩm mỹ và có hệ thống, tập trung vào việc tạo ra các không gian linh hoạt và chức năng. Nhà máy được khớp nối xung quanh một khu vườn nhiệt đới ngoài trời rộng 16m x 16m. Khu vườn xanh giúp không gian làm việc trở nên thoải mái hơn, giúp môi trường nơi đây trở nên mát mẻ và thoải mái hơn.


Giữa trung tâm kiến trúc, một khu vườn mở mang lại không khí trong lành đến không gian làm việc

Những chiếc cửa được thiết kế theo kiểu mở giúp đón nhận làn gió trong lành thổi vào. Việc sử dụng gạch cho bên ngoài cho phép toà nhà thêm phần thẩm mỹ hơn với các màu đất sét tự nhiên tương phản khu vực xung quanh. Hơn nữa, gạch cũ được thu thập từ các công trình cũ và được sử dụng lại để che phủ bên ngoài. Mái nhà to làm bằng kim loại tôn mạ kẽm được nâng lên để bảo vệ khu vực làm việc bên trong khỏi ánh sáng mặt trời khắc nghiệt, gió và mưa.


Cửa thông gió mang đến ánh nắng và không khí trong lành vào bên trong

Nhiều loại cây nhiệt đới được trồng như đu đủ, chuối, me và thanh long

Thiết kế này lưu giữ một số lượng lớn cây xanh tạo nên một môi trường làm việc gần gũi thiên nhiên. Sân và nước làm tăng cường đặc điểm của nhiệt đới và đa dạng sinh học.


Gạch cũ được thu thập từ các công trình và được tái sử dụng lại cho các bức tường bên ngoài


Phần mái làm bằng kim loại tôn mạ kẽm được nâng lên để tạo thành dạng mái nhà 3m


Nhà máy được đặt ở trung tâm một khu công nghiệp mới tại Bình Dương



Bản vẽ sàn


Ý tưởng trồng cây Thanh Long cũng góp phần làm tăng thêm sự độc đáo của nhà máy thép tiền chế này.

Nguồn: tapchinhadep.com

 

Bài viết liên quan